LÀ NGƯỜI BẠN ĐỒNG HÀNH CÙNG NỮ GIỚI,
LAURIER LUÔN MONG MUỐN GIÚP NÀNG MÃI KHỎE ĐẸP BỪNG SỨC SỐNG.

Với thế mạnh về công nghệ, Laurier luôn dõi theo nhu cầu của các chị em đối với chu kỳ kinh nguyệt và nỗ lực giúp một nửa thế giới tận hưởng mỗi ngày trọn vẹn nhất, tiếp thêm động lực cho họ can đảm theo đuổi ước mơ. Laurier tin rằng mặc dù chu kỳ không thể thay đổi, nhưng Laurier chắc chắn có thể thay đổi cách bạn cảm nhận về những ngày “ương bướng” ấy.

6 Cách Giảm Đau Bụng Kinh Để Nàng Thoải Mái Hơn Vào Ngày Ấy

Con gái chúng mình phải chịu đựng thiệt nhiều thứ vào kỳ dâu rụng, từ chuyện mặt nổi vài cục mụn đáng ghét, đến cả những cơn đau bụng kinh kéo dài. Điều này khiến các Nàng thường lo sợ và chẳng muốn “bà dì” ghé thăm mỗi tháng chút nào. Nhưng Nàng ơi, chu kỳ kinh nguyệt đều đặn là món quà báo hiệu sức khoẻ nàng đang rất tốt đấy. Vậy nên nàng hãy cảm thông cho “bà dì" cùng một vài điều bất tiện “dì" đem tới, và hãy cùng Laurier “bỏ túi" 6 cách giảm đau bụng kinh hiệu quả nhé!

1. Các loại đau bụng kinh và những nguyên nhân gây đau bụng kinh:   

a. Đau bụng kinh là gì?

Đau bụng kinh (đau bụng đến tháng) là một triệu chứng thường gặp trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Trong giai đoạn chu kỳ kinh nguyệt, trứng rụng nhưng không được tiến hành giao hợp thụ tinh khiến niêm mạc tử cung bị bong tróc và tống xuất ra ngoài, đó là máu kinh. Quá trình này hoạt động dưới sự thay đổi của các hormone sinh dục nữ, vì vậy, có thể gây ảnh hưởng đến một số cơ quan khác trong cơ thể như tử cung, buồng trứng, âm đạo,... Hệ quả của nó chính là triệu chứng đau bụng dưới diễn ra vào ngày hành kinh, hay còn gọi là thống kinh.

(Theo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/nhung-cach-giup-ban-giam-dau-bung-kinh/)

Những cơn đau bụng kinh có thể kéo dài từ 1-2 ngày với cường độ khác nhau, từ âm ỉ đến đau dữ dội. Cơn đau thường phát sinh ở vùng bụng dưới. Nếu nặng hơn, các Nàng có thể bị đau khu vực lưng dưới, háng hay thậm chí là đùi trên. Hầu hết phái nữ đều gặp triệu chứng đau bụng khi đến kỳ kinh, có thể bắt đầu trước, trong và cả sau kỳ kinh. Vì vậy, nếu Nàng đau bụng trong ngày đèn đỏ thì đừng lo lắng quá nhé. Nàng hãy thật thoải mái đón nhận điều tự nhiên vốn có của phái nữ và cùng Laurier tìm hiểu kỹ hơn về đau bụng kinh nha.     

b. Phân loại đau bụng kinh và nguyên nhân gây đau bụng kinh:

 Đau bụng kinh được chia thành 2 loại:

- Đau bụng kinh nguyên phát (hay còn gọi là thống kinh nguyên phát):

Đây là cơn đau bụng được gây ra bởi chất prostaglandin tiết ra từ tử cung chứ không phải vì bất kỳ bệnh lý nào ở vùng chậu. Trong ngày hành kinh, chất prostaglandin được sản sinh nhiều khiến tử cung phải co bóp mạnh hơn và gây ra những cơn đau dữ dội cho nữ giới. Song song, tử cung cũng phải làm nhiệm vụ co bóp đẩy máu kinh ra ngoài. Khi đó, các mạch máu trong cơ thể bị tử cung đè lên và bị thiếu oxi gây ra tình trạng đau bụng kinh dữ dội cho các Nàng.  

- Đau bụng kinh thứ phát (hay còn gọi là thống kinh thứ phát):

Cơn đau bụng kinh thứ phát thường được phát hiện kèm với bệnh lý như: nội mạc tử cung, u xơ tử cung, ung thư tử cung,... Biểu hiện của thống kinh thứ phát cũng tương tự như thống kinh nguyên phát. Tuy nhiên, cơn đau này thường xuất hiện vào 1-2 tuần trước chu kỳ kinh nguyệt và kéo dài cho đến khi hết kinh. Ngoài ra, cơn đau có thể đột ngột xuất hiện tại một số thời điểm khác trong tháng. Khi có những triệu chứng trên, lời khuyên là các nàng nên đi thăm khám tại các bệnh viện và cơ sở y tế uy tín để biết chính xác nguyên nhân gây ra thống kinh thứ phát và được chữa trị kịp thời nhé!
 

2. Bật mí các cách giảm đau bụng kinh nguyên phát cho Nàng:

a. Uống những loại thức uống có lợi cho cơ thể:

- Nước ấm: Vì nước ấm có tác dụng giúp tử cung giãn nở, kích thích mạch máu nên giúp giảm đau bụng kinh rất hiệu quả. Vào những ngày đèn đỏ, Nàng nên uống tối thiểu từ 1.5L - 2L nước ấm nhé.

-Trà gừng ấm: Gừng là loại dược liệu được sử dụng từ lâu trong y học cổ truyền, có tác dụng làm ấm cơ thể và tăng lưu thông khí huyết. Gừng sẽ làm ấm bụng, cân bằng và điều hoà kinh nguyệt cho nàng. Hơn thế nữa, gừng còn giúp tử cung cho bóp nhẹ hơn; từ đó, giảm bớt cơn đau co thắt ở vùng bụng của Nàng.

- Nước dừa: Nước dừa vốn nổi tiếng là có lợi cho sức khoẻ, đặc biệt là cho chị em phụ nữ chúng mình. Uống nước dừa trong kỳ kinh nguyệt hỗ trợ quá trình tái tạo máu và đẩy máu kinh ra ngoài dễ dàng hơn nhờ những chất điện giải có trong nước dừa.

- Trà xanh: Polyphenol trong lá trà xanh đã được chứng minh là có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giảm viêm tử cung trong ngày đèn đỏ và phòng chống ung thư.

(Theo: http://hoathucpham.saodo.edu.vn/nghien-cuu-trao-doi/cac-tac-dung-khac-cua-polyphenol-che-xanh-83.html).

Ngoài ra, trà xanh cũng chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxi hoá. Nhờ vậy, trà xanh hỗ trợ điều hoà sự cơ bóp của tử cung, khiến máu lưu thông tốt hơn và giúp giảm đau bụng kinh đáng kể đấy. Tuy nhiên, vì trà xanh làm giảm việc hấp thụ sắt và các chất dinh dưỡng khác, Laurier khuyên nàng chỉ nên dùng trà xanh trong 2-3 ngày đèn đỏ thôi nhé.

- Nước ép, sinh tố: Nước ép trái cây có tác dụng bổ sung chất lỏng, khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể Nàng vào ngày đèn đỏ. Ngoài ra, nước ép còn hỗ trợ giảm viêm, tăng cường hệ miễn dịch, giảm mệt mỏi, buồn nôn và chán ăn. Nàng có thể tham khảo một số loại nước ép có tác dụng giảm đau bụng kinh hiệu quả như: nước ép dứa và cà rốt, nước ép cam, nước ép cần tây, nước ép củ cải đường...

 

[Hình minh hoạ 1: Tổng hợp những thức uống giúp giảm đau bụng kinh]

 

b. Ăn các loại thức ăn giàu dinh dưỡng và tránh một số thực phẩm gây hại cho Nàng: 

Nàng nên ăn một số loại thực phẩm sau đây:

- Những loại cá béo: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng Omega-3 đem lại rất nhiều lợi ích cho các Nàng, đặc biệt là việc giảm đau bụng kinh. Vì vậy, việc bổ sung Omega-3 trong những ngày hành kinh là rất cần thiết. Trong các loại thực phẩm giàu Omega-3, những loại cá béo là nguồn cung cấp dồi dào dưỡng chất này nhất. Các Nàng có thể bổ sung loại chất béo này bằng cách ăn cách loại cá như cá thu, cá hồi, cá mòi,...

- Thịt đỏ: Vào ngày đèn đỏ, cơ thể Nàng mất đi một lượng máu đáng kể, khiến hàm lượng sắt trong cơ thể bị thiết hụt đáng kể. Trong khi đó, các loại thịt đỏ, như thịt bò, lại là nguồn bổ sung chất sắt giàu dinh dưỡng nhất. Vì vậy, Nàng nên cố gắng ăn thật nhiều những món ăn được chế biến từ thịt đỏ để bổ sung lại lượng sắt đã hao hụt nhé.

- Rau xanh: Nàng ơi, ngoài chất xơ, khoáng chất magie giúp giảm đau bụng kinh rất hiệu quả đấy. Nếu Nàng là một người không thích ăn rau, thì hãy tin Laurier và bắt đầu bổ sung ngay những loại rau xanh như cải xoắn, cải bó xôi, súp lơ xanh,... vào thực đơn ngày đèn đỏ ngay nhé.

- Socola đen: Socola đen cũng là một thực phẩm chứa một lượng chất magie dồi dào. Vì vậy, nếu Nàng đột ngột thèm ngọt trong những ngày hành kinh, Nàng hãy thử dùng socola đen nhé. Ngoài việc giàu chất magie như đã kể trên, socola đen còn chứa lượng đường ít hơn các loại đồ ngọt khác, giúp lượng đường trong cơ thể Nàng không tăng cao đấy. (Chú ý: lượng đường trong cơ thể quá cao có thể khiến triệu chứng đau bụng kinh trở nên tồi tệ hơn). 

Ngoài ra, Nàng nên chú ý đừng sử dụng một số loại thực phẩm như: trà đặc, cà phê, rượu bia, đồ uống lạnh, thực phẩm có tính hàn và thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ vào ngày đèn đỏ nhé.

 

[Hình minh hoạ 2: Tổng hợp những loại thức ăn nên và không nên ăn trong ngày đèn đỏ] 

 

c. Massage vùng bụng

Đây là biện pháp giúp giảm đau bụng kinh rất đơn giản và hiệu quả. Việc massage đúng cách sẽ làm giãn cơ bụng đang bị căng cứng và giảm những cơn cơ thắt tử cung đột ngột - vốn là nguyên nhân chính gây đau bụng kinh. Nàng hãy thực hiện các động tác massage xoay tròn theo chiều kim đồng hồ với áp lực vừa phải tại vùng bụng dưới. Bên cạnh đó, trong lúc xoa bóp, nàng có thể dùng thêm dầu massage để cơn đau thuyên giảm nhanh hơn.

d. Chườm ấm

Nhiệt độ lạnh là một trong những yếu tố khiến cơn đau bụng kinh trở nên nghiêm trọng hơn vì khi cơ thể lạnh, khí huyết sẽ lưu thông không tốt. Do đó, việc chườm ấm bụng bằng túi chườm, miếng vải ấm, chai nước hay miếng dán chuyên dụng là điều nên làm khi nàng bị thống kinh. Khi Nàng áp dụng phương pháp chườm ấm, nhiệt độ từ túi chườm, miếng vải... sẽ làm thư giãn cơ, thúc đẩy máu lưu thông tốt hơn; từ đó, giúp giảm cơn đau bụng rõ rệt. Nàng nên giữ nhiệt liên tục ít nhất trong vòng 30 phút để có được hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, Nàng cùng nên tắm nước ấm và tránh gió lùa trong suốt kỳ kinh nguyệt của mình. 

e.Tập thể dục nhẹ nhàng

Khi bị đau bụng kinh, ắt hẳn nhiều Nàng đều nghĩ rằng bản thân không được tập thể dục vì các động tác thể dục sẽ khiến cơn đau trở nên dữ dội hơn. Tuy nhiên, việc tập thể dục lại hỗ trợ giảm đau bụng kinh rất tốt. Cụ thể, Nàng có thể tập các bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ,.. để cơ được thả lỏng và giải phóng hormone endorphin - được ví như một loại “thuốc giảm đau" tự nhiên. 

f. Sử dụng thuốc giảm đau

Trong trường hợp cơn đau kéo dài dai dẳng với cường độ mạnh mẽ, Nàng có thể sử dụng thuốc giảm đau để giảm thiểu cơn đau bụng kinh. Tuy nhiên, Nàng cần phải tuân thủ tuyệt đối chỉ định của bác sĩ khi sử dụng thuốc để tránh các tác dụng phụ không mong muốn gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của Nàng.

 

[Hình minh hoạ 3: Infographic tổng hợp những cách giảm đau bụng kinh]

 

3. Cách giảm đau bụng kinh thứ phát:

 Khi nhận thấy bản thân có những triệu chứng giống với thống kinh thứ phát, Nàng nên đi thăm khám ngay tại các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để tìm ra nguyên nhân và cách chữa trị phù hợp nhất. Các biện pháp giảm đau thông thường sẽ không có nhiều tác dụng đối với thống kinh thứ phát và các bệnh lý vùng chậu nếu không được chữa trị kịp thời sẽ đe doạ trực tiếp đến sức khoẻ sinh sản của các Nàng.

a. Đôi lời tâm sự của Laurier về vấn đề đau bụng kinh của Nàng:  

Laurier hiểu rằng đôi khi kỳ kinh ập đến làm đau các Nàng thân yêu, nhưng cũng luôn tin các Nàng rất mạnh mẽ, dù “ngày ấy" có khó chịu đến thế nào. Laurier vẫn luôn bên các Nàng, và cùng Nàng hiểu rõ hơn về chu kỳ kinh nguyệt, về sức khoẻ phụ khoa và tìm hiểu những tips nhỏ-mà-có-võ giúp “ngày ấy” của Nàng trôi qua nhẹ nhàng hơn. Mỗi khi dâu rụng, và Nàng cảm thấy bối rối trước cơn đau kéo dài, hãy nhớ đến một vài lời tâm sự dưới đây từ Laurier để chăm sóc bản thân đúng cách nhé:  
- Nàng nhớ nghỉ ngơi và giữ tinh thần thật thoải mái. Nàng cứ cho phép mình khó tính đi, vì khó tính sẽ giúp nàng [internal link] chăm sóc sức khoẻ ngày đèn đỏ thật tốt.
Nàng nhớ ăn uống đầy đủ chất, đừng vì giảm cân mà bỏ bữa nhé, sẽ hại cho Nàng lắm đó.

Nàng nhớ lật mở bộ bí kíp giảm đau bụng kinh mà Laurier đã mách nhỏ cho Nàng ở trên kia, và thử làm theo nhé.

Nếu chẳng may cơn đau bụng kéo dài dai dẳng, hoặc Nàng nhận thấy những bất thường trong cơ thể mình, thì đừng ngần ngại đến ngay cơ sở y tế để nhận được sự trợ giúp từ các bác sĩ nha.  

Nàng ơi, Laurier hy vọng những cách giảm đau bụng kinh ở trên có thể giúp Nàng xoa dịu cơn đau và trải qua những ngày đèn đỏ một cách dễ chịu nhất. Nếu Nàng có bất kỳ vấn đề nào về ngày đèn đỏ và sức khoẻ phụ khoa cần gỡ rối, Nàng hãy truy cập chuyên mục “Sức Khoẻ Phụ Khoa" hoặc liên hệ với Laurier tại [gmail/hotline/đăng ký newsletter] để được tư vấn nhé!  

 
BÀI VIẾT KHÁC




KAO © 2017 Copyright | Quyền lợi pháp lý | Điều khoản